สิ่ว มีกี่ประเภท สามารถใช้งานได้อย่างไรบ้าง

สิ่ว

สิ่ว เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ของช่างที่ต้องมีติดตัว เพราะสิ่วใช้สำหรับงานไม้ ตัวโครงสร้างของสิ่วทำมาจากโลหะ มีลักษณะรูปร่างหลากหลายแบบ เช่น สิ่วปากบาง สิ่วปากหนา เป็นเครื่องมือในงานไม้ ที่ใช้งานร่วมกับค้อน ใช้ขุดเซาะร่อง ตกแต่งไม้ในการเข้าเดือย ติดบานพับ สายยู ลิ้นชักตู้ หรือโต๊ะ ซึ่งสิ่วที่เรารู้จักนั้นก็มีหลากหลายแบบ แต่ละแบบใช้งานอย่างไร? ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับสิ่งว่ามันสามารถใช้งานได้อย่างไรบ้าง พร้อมแล้วเราไปดูกันเลย

ประเภทของสิ่ว ที่สามารถตอบโจทย์ต่อการใช้งานของคุณ

สิ่วมีหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้งาน มีทั้งขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ใช้ในการขจัดส่วนของไม้และหิน ในงานแกะสลักไม้ คนงานเริ่มจากเครื่องมือขนาดใหญ่ และลงมือเป็นเครื่องมือขนาดเล็กเพื่อเก็บรายละเอียด และประเภทของสิ่วมีดังนี้

สิ่วปากบาง (Parting Chisel)

สิ่วปากบาง เป็นเครื่องมือตัดแต่งไม้ชนิดหนึ่งที่ออกแบบใบสิ่ว ให้มีความคมมากกว่าสิ่วเจาะ มุมของใบสิ่ว 25-30 องศา เหมาะสำหรับเจาะ เฉือน แต่งระดับผิวไม้ให้เรียบ

สิ่วเจาะ (Mortise Chisel)

สิ่วเจาะ เป็นเครื่องมือตัดแต่งไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งออกแบบใบสิ่ว ไว้ใช้เจาะแต่งไม้ให้เป็นรู มีความคม และแข็งแรง

สิ่วเล็บมือ (Gouge Chisel)

สิ่วเล็บมือ เป็นเครื่องมือตัดแต่งไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งออกแบบ ให้ใบสิ่วคล้ายเล็บมือ จึงเรียกว่า สิ่วเล็บมือ ใช้สำหรับเจาะ, เฉือน, แชะ ตกแต่งผิวไม้ให้เป็นร่องโค้งมน หรือกลม สิ่วเล็บมือ มี 2 แบบ คือ แบบมุมโค้งภายนอก และ แบบมุมโค้งภายใน

สิ่วโค้ง (Curved Chisels)

สิ่วโค้งมีสองประเภท แบบหนึ่งมาพร้อมกับใบมีดแบบตรง แต่แบบเซาะร่องแบบโค้ง และอีกแบบมีใบมีดแบบโค้งที่มีร่องแบบตรง คมตัดรูปตัวยูมีให้เลือกหลายระดับความลึก และองศา แต่ทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อตัดไม้ชิ้นใหญ่ออกขณะทำงานไม้ และให้รูปทรงแก่โครงสร้างไม้ที่ซับซ้อน

สิ่วเก็บมุม (Corner Chisel)

สิ่วเก็บมุม ใช้ในการเก็บขอบ 90 องศา ประกอบด้วยใบมีดยาวปานกลางที่มีหน้าตัดรูปตัววี ใบมีดนี้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างไม้และโดยทั่วไปจะใช้ทำตู้ สิ่วเก็บมุมใช้สำหรับตัดมุมลึกให้เป็นร่อง และทำความสะอาดมุมสี่เหลี่ยม ใบหน้าแต่ละหน้าถูกลับคมด้วยหินน้ำมัน

การใช้งาน สิ่ว ให้มีประสิทธิภาพ  

สิ่วมักใช้บนพื้นผิวไม้โดยใช้การตัดแบบปอก การปอกเป็นวิธีการที่เราใช้ในการขจัดระดับของไม้ทีละน้อยโดยใช้การหั่นเป็นชิ้น คุณสามารถเลือกเอาไม้ออกได้โดยการปอกพื้นผิวโดยใช้แรงกดด้วยมือเท่านั้น หรือเอาชิ้นขนาดใหญ่ออกโดยใช้ค้อนสิ่วหรือค้อนทุบโดยตรง โดยทั่วไปจะขึ้นอยู่กับความลึกของสิ่วเข้าไปในเนื้อไม้ ซึ่งสามารถปรับได้ตามมุมที่เรายื่นสิ่วไปที่เนื้อไม้ยิ่งมุมชันมากเท่าไร ใบมีดก็ยิ่งเจาะลึกเข้าไปในเส้นใยมากเท่านั้น

สำหรับการปอกไม้ เราอาศัยแรงกดด้วยมือเท่านั้นและใช้มือทั้งสองข้างยื่นสิ่วไปที่เนื้อไม้ ด้วยมือที่ถนัดบนด้ามจับ และอีกข้างหนึ่งพันรอบหรือกดใบมีด ให้ดันด้วยการหั่นเข้าไปในเนื้อไม้ 

การใช้สิ่วอีกวิธีหนึ่งคือการตัดแบบแยกส่วน นี่คือตำแหน่งที่เราจัดตำแหน่งคมตัดบนลายไม้ที่ปลายไม้และตีด้ามด้วยค้อนสิ่ว สิ่งนี้จะขับสิ่วเข้าไปในเส้นใยตามหรือกับเมล็ดพืชเพื่อแยกไม้ออกเป็นชิ้นๆ แทนที่จะเป็นขี้กบ นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการขจัดวัสดุจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม คุณถูกจำกัดโดยทิศทางของเมล็ดพืช ซึ่งไม่ได้ตรงหรือเพื่อประโยชน์ของคุณเสมอไป

ในการตัดโดยใช้สิ่ว นี่คือที่ที่คุณจะตัดเข้าไปโดยตรง ซึ่งมักจะตั้งฉากแต่ไม่เสมอไป นี่เป็นเทคนิคที่เราใช้สำหรับตัดร่อง และช่องต่าง ๆ หลังจากใช้ค้อนทุบแล้ว หากสิ่วไม่เจาะเข้าไปในเนื้อไม้ คุณควรพิจารณานำเสนอสิ่วในมุมที่ชันขึ้นเล็กน้อย วิธีนี้ใช้ได้ผลดีที่สุดเมื่อนำเนื้อบางส่วนออกในแต่ละครั้ง

วิธีการใช้สิ่ว เพื่อความปลอดภัย

  • การใช้สิ่วทุกชนิดในการทำงาน จะต้องจับด้ามสิ่วให้กระชับ และตรงกับรอยที่ต้องการเจาะ หรือตกแต่ง
  • การตอกสิ่ว เพื่อเจาะชิ้นงาน ควรให้สิ่วกินเนื้อไม้ แต่เพียงเล็กน้อย จนครอบคลุมร่องที่จะเจาะแล้ว จึงทำการเจาะ ทั้งนี้ การเจาะแต่ละครั้ง ไม่ควรเจาะให้ลึกทีเดียว เพราะจะทำเกิดอันตรายได้
  • การใช้สิ่วปากบาง ตกแต่งชิ้นงานต้องแน่ใจว่าชิ้นงานที่จะปฏิบัติปราศจากเศษโลหะ หรือตะปู ซึ่งจะทำให้ปากสิ่วบิ่น หรือหักได้ และอาจทำให้เกิดอันตราย
  • ไม่ควรนำสิ่ว ไปใช้งานผิดประเภท เพราะอาจทำให้สิ่วเสียหายได้

การดูแลรักษาสิ่วหลังการใช้งาน

  • อย่าใช้สิ่วตัด หรือสกัดสิ่งอื่นใดนอกจากไม้
  • อย่าใช้สิ่วในการอื่น เช่น งัดหรือตอก ใช้แทนไขควง ใช้ขูดสี ใช้งัดเปิดกระป๋องสี
  • อย่าใช้สิ่วที่มีด้ามบาน ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วควรทำการแก้ไขอุปกรณ์ช่าง โดยขัดด้วยตะไบหรือลับ
  • อย่าเจียรสิ่วเพื่อปรับแต่ง ให้เปลี่ยนมาใช้หินลับแทน
  • เก็บปลายสิ่วด้วยปลอกพลาสติก หรือ ม้วนใส่กับผ้า แล้วเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย
  • ลับคมสิ่วให้คมอยู่เสมอ ตามมุมคมของใบสิ่ว 20 – 30 องศา การลับคมสิ่ว ให้ลับด้วยหินที่ใช้กับสิ่วโดยเฉพาะ
  • ทำความสะอาดสิ่ว ให้ชโลมน้ำมันเครื่องชนิดใส ก่อนนำไปจัดเก็บในแผงเครื่องมือ 
By calibration
No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.